Wednesday, August 9, 2023

Tại Sao ĐCSVN Ra Tay Tiêu Diệt Đạo Cao Đài

 Có rất nhiều văn bản của Đảng và Nhà Nước CSVN cho ra nằm trong chủ trương tiêu diệt tận gốc Đạo Cao Đài. Ở đây chúng tôi chỉ đưa ra một số bằng chứng căn bản, dễ hiểu.

Bản Án Cao Đài, ngày 20/9/1978

Mặt Trận Tổ Quốc tại tỉnh Tây Ninh đã ra bản án vào năm 1978, trong đó lên án những vị chức sắc lãnh của Đạo Cao Đài, nào là phản động, chống cách mạng, làm tay sai cho đế quốc xâm lược...Những thứ ngôn từ sặc mùi tuyên truyền, mà trên thực tế thì không có điều nào đúng cả.


Có rất nhiều văn bản của Đảng và Nhà Nước CSVN cho ra nằm trong chủ trương tiêu diệt tận gốc Đạo Cao Đài. Ở đây chúng tôi chỉ đưa ra một số bằng chứng căn bản, dễ hiểu.

Thông Báo 34, ngày 14/11/1992




Chủ trương của ta là không khuyến khích phát triển các tôn giáo , trong đó có đạo Cao Đài , những ta cũng không chủ trương làm khổ đạo của quần chúng mà tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân . Thực hiện các chính sách tôn giáo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với đạo Cao Đài như đối với các tôn giáo khác , không phân biệt đối xử với các hệ phái Cao Đài khác nhau .
           Về tổ chức , không cho phép đạo Cao Đài lập bộ máy hành chính như bộ máy hành chính Nhà nước và không cho thống nhất các hệ phái Cao Đài toàn quốc dưới bất kì hình thức nào kể cả hình thức “liên hiệp” , chỉ cho duy trì các hệ đạo ( hệ phái ) . Tiếp tục xóa bỏ loại hình hoạt động mê tín “cơ bút” . Các hệ phái Cao Đài có những hình thức khác nhau vì vậy các cơ quan chức năng dần hướng dẫn các địa phương tùy tỉnh hình cụ thể mà giải quyết vấn đề chức sắc và tổ chức giáo hội đối với từng hệ phái Cao Đài cho phù hợp .
          Các cấp ủy Đảng cần chủ động tác động để định hướng hoạt động của đạo Cao Đài phù hợp với pháp luật và mục tiêu của đất nước . Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tín đồ , xây dựng lực lượng cốt cản trong các hệ phái Cao Đài , phtas huy tinh thần dân tộc và lòng yêu nước của đồng bào theo đạo . Đồng thời nêu cao cảnh giác , ngăn chặn và làm thất bại những hoạt động của bọn phản động trong , ngoài nước lợi dụng đạo Cao Đài để chống phá Nhà nước ta , chế độ ta .




Kế Hoạch 01, 27/5/1996 ( tiêu diệt ĐCĐ)




Chi Phái 1997



2014, Trần Quang Cảnh, đại diện CP 1997 tại hải ngoại, nộp đơn vào BTM HK, độc quyền danh xưng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh. 

2015 Cảnh được cấp tạm giấy phép chủ quyền.

2019 Cảnh bị rút giấy phép sau vụ kiện khiếu nại của TT Mountain View cùng một số tín đồ CĐ đệ đơn lên BTM.




Kiến Nghị của Chức Sắc HTĐ, 2017, xác định HĐCQ do nhà nước dựng ra vào năm 1997, là một chi phái ra từ gốc Đạo Cao Đài.






4/2022, Trần Quang Cảnh, tại TT Kiêm Biên, khen thưởng, tấn phong cho ông Giang lên Lễ Sanh vì "có công với đạo" (tức Chi Phái 1997).Công là đã chặt tượng ĐHP nơi bàn tay. Ông Giang, 2015, cùng một ông khác ban đêm vào TT nơi có tượng ĐHP, 2 người chặt tay ĐHP . Sau đó bị phát giác. Cảnh sát bắt, ông Giang bị tù 8 tháng.








https://youtu.be/0lONyKryloM

https://youtu.be/0lONyKryloM





Bản Tường Trình của BNG HK 2021 cho 2020 phân biệt CP 1997 và ĐCĐ 1926

Department of States - Part of 2020 Report on International Religious Freedom: Vietnam

 There were reports of conflicts, at times violent, between members of unregistered and registered or recognized religious groups or between believers and nonbelievers. Religious activists blamed authorities for manipulating recognized religious groups and accused their agents or proxies of causing conflicts to suppress the activities of unregistered groups. On September 11 and 13, for example, members of the recognized Cao Dai Sect (Cao Dai 1997) disrupted the rite of unregistered Cao Dai members (Cao Dai 1926) at a private residence in Ben Cau District, Tay Ninh Province.

(Department of States, Executive Summary, page 1)

Tóm lại, điểm then chốt mà Đảng nhắm vào là 3 cơ quan Bát Quát Đài, Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài. Với cái nhìn của Đảng thì Đảng cho rằng đây là một hệ thống hành chánh rập khuôn Tam Quyền Phân Lập của một thể chế tự do dân chủ như Hoa Kỳ chẳng hạn.

Thông Báo 34 ghi rõ: Về tổ chức , không cho phép đạo Cao Đài lập bộ máy hành chính như bộ máy hành chính Nhà nước...

Từ cái nhìn vô cùng sai lầm này dẫn đến nhiều văn bản ra đời, nhiều sự vụ xảy ra ...với mục tiêu của Đảng là tiêu diệt Đạo Cao Đài. 

Nói chung thì chủ trương của Đảng là bất cứ tôn giáo nào cũng phải nằm dưới sự kiểm soát điều khiển của Đảng, thế nên có "Ban Tôn Giáo Chính Phủ" là vậy. Đảng rất sợ những nhóm tụ họp nhau, mà tín đồ của các tôn giáo thì tụ họp nhau là chuyện bình thường. Đảng gài người của họ vào tất cả các tôn giáo. Cao Đài thì có ông Nguyễn Thánh Tám, một đảng viên đã từng là ủy viên của quốc hội.

Ba cơ quan này tượng trưng cho ba yếu tố của con người: Bát Quái Đài đại diện phần vô vi, tượng trưng cho linh hồn; Cửu Trùng Đài đại diện phần đời, tượng trưng phần xác; Hiệp Thiên Đài là phần bán hữu hình thuộc về nửa đời nửa đạo,  

Ngày Vía Đức Quan Thánh Đế Quân hôm nay, mùng 24 tháng 6.